การตลาดด้วย “กลิ่น” คืออะไร?
การตลาดด้วย “กลิ่น” คือการนำ “กลิ่นหอม” มาสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ สามารถใช้เวลาในการเลือกซื้อสินค้าได้นานขึ้น กระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆได้มากขึ้น
นอกจากนี้ “กลิ่นหอม” ยังช่วยในเรื่องของการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้แก่ลูกค้า
ในปัจจุบัน “กลิ่น” จึงมีผลกระทบโดยตรงต่อการตอบสนองของมนุษย์ ซึ่งจะเชื่อมโยงถึงความรู้สึก กลิ่น ยังสามารถกระตุ้นอารมณ์เเละความทรงจำได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่าง เช่น
Dunkin Donut ในเกาหลีใต้ สามารถเพิ่มยอดขายได้สูงถึง 29% หลังจากใช้กลิ่นหอมของ Vanilla เคล้ากับเสียงเพลง กระตุ้นอารมณ์ของลูกค้าคล้อยตาม และอยากซื้อสินค้า
โรงภาพยนตร์ ใช้กลิ่นของข้าวโพดคั่วโรงภาพยนตร์ (ซึ่งไม่มีรสชาติเหมือนกันที่บ้านเพราะมันหอมกว่ามาก) ร่วมกับบรรยากาศของความสนุก ตื่นเต้นในการชมภาพยนตร์ ติดตั้งไว้ในทุกมุมของอาคาร ถึงแม้บางร้านจะขายพิซซ่า หรืออาหารอื่น ๆ แต่กลับมีกลิ่นของข้าวโพดคั่วอบอวลอยู่ ทำให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่รู้สึกร่วมกับการอยู่ในโรงหนัง และทำให้เพิ่มความรู้สึกอยากเข้าไปนั่งชมภายในโรงหนังมากขึ้น
ดังนั้น “กลิ่น” จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในด้านของการตลาดที่สำคัญ หากคุณกำลังทำธุรกิจส่วนตัวที่ต้องการลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ลองนำเทคนิคการใช้กลิ่นกระตุ้นการขายที่เหมาะสมไปใช้ดู เพราะมันอาจจะช่วยเพิ่มยอดขายได้ขึ้นอย่างน่าตกใจก็เป็นได้