
ผู้บริโภคคิดว่าผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่น เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง 75% ของอารมณ์ที่มนุษย์รู้สึกถูกกระตุ้นจากกลิ่น ผลการวิจัยระบุว่าอารมณ์ของผู้เข้าได้รับการทดลองดีขึ้นเมื่อได้กลิ่นที่พึงประสงค์

เพราะกลิ่นสร้างความจดจําได้ดีกว่า กลิ่นหอมสามารถจึงกระตุ้นยอดขายให้กับสินค้าได้ถึง20% เนื่องจากทําให้ ลูกค้าอยู่ในร้านนานขึ้น (ผลสํารวจจากอเมริกา)
ดังกิ้นโดนัทในเกาหลีใต้ใช้กลิ่นร่วมกับเสียงเพลงจนเพิ่มยอดขายกาแฟได้ สูงถึง 29%

คาสิโนในลาส เวกัส พบว่าผู้เล่นสลอตเงินในการเล่นมากขึ้นถึง 45% ใน บริเวณที่ใช้การตลาดด้วยกลิ่น เพราะบรรยากาศบริเวณนั้น ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย แม้จะเสียเงินก็ตาม ก็ยังไม่ตึงเครียด ส่วนคนที่ได้ก็ยิ่งมีความสุขกับบรรยากาศมากขึ้น