สถาบันทางการเงิน กับ “กลิ่นหอม”
สถาบันทางการเงินส่วนใหญ่ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับกลิ่นหอมของสถานที่มากนัก แต่จะให้ความสำคัญกับการบริการต่อลูกค้าลูกค้ามากกว่า ซึ่งลืมไปว่า การสร้างบรรยากาศที่ดี ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ จนทำให้ผู้ใช้บริการเคยชินกับกลิ่นเงิน กลิ่นธนบัตร หรือแม้กลิ่นเหรียญ
สถานบริการทางการเงิน มีผู้เข้าใช้บริการใน 1 วัน มากหน้าหลายตา อาจจะอยู่ในจำนวน 300 – 1,000 ต่อวัน หากเป็นสถาบันทางการเงินขนาดใหญ่ และความหลากหลายของผู้คน จึงให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ กลิ่นสะสม ซึ่งมั่นใจว่าน้ำยาทำความสะอาด หรือสเปรย์ดับกลิ่นก็คงไม่เพียงพอที่จะยับยั้งกลิ่นดังกล่าวได้อย่างแน่นอน และข้อเสียนี้เอง จึงอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ต่อการตัดสินใจซื้อบริการต่างๆ ของ ธนาคาร ให้ลดน้อยลงได้เช่นกัน
ปัจจุบัน การสร้างการตลาดด้วยกลิ่นได้กลายเป็นที่ยอมรับ และได้รับความไว้วางใจ กับ บริษัท ห้างร้าน องค์กรขนาดใหญ่ หรือแม้แต่หน่วยงานภาครัฐ ในการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้โดดเด่น และประสบผลสำเร็จทางธุรกิจมากขึ้น เพราะ การสร้างภาพลักษณ์ด้วย “กลิ่น” สามารถสร้างจุดเด่น เอกลักษณ์ ความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างดียิ่ง พิสูจน์ได้จาก ความสำเร็จของ ห้างสรรพสินค้า สปา หรือองค์กร ที่ใช้ กลิ่น เป็นสิ่งกระตุ้นอารมณ์ของลูกค้า ให้เลือกซื้อ หรือเลือกใช้บริการมากขึ้น