เทคนิคการเลือกกลิ่นหอมให้เหมาะสมกับธุรกิจ 5 ประเภท

เทคนิคการเลือกกลิ่นหอมให้เหมาะสมกับธุรกิจ 5 ประเภท

กลิ่นหอม ไม่เพียงแต่จะช่วยปรับสถาพของบรรยากาศ สถานที่ได้ดูหรูหรา เท่านั้น แต่ยังเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าหรือบริการที่มากขึ้น สามารถนำมาใช้เพิ่มศักยภาพทางธุรกิจได้ โดยเลือกกลิ่นที่แสดงถึงสินค้าและบริการของคุณ ให้กลิ่นที่คุณเลือกสามารถนำเสนอแบรนด์ของธุรกิจได้ชัดเจนที่สุด

วันนี้น้องหอมมีเทคนิคดีๆ ในการเลือกกลิ่นหอมให้เหมาะสมกับธุรกิจ 5 ประเภทด้วยกัน

การตลาดด้วยกลิ่น

1. ธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท

การสร้างการจดจำ ความประทับใจให้แก่ผู้ใช้บริการของโรมแรม หรือ รีสอร์ท นอกเหนือ จากงานบริการ รูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสวยงามแล้ว สิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ให้บริการนึงถึง นั้นก็คือ “กลิ่นหอม” เพราะกลิ่นสามารถสร้างแรงดึงดูด ช่วยในการกระตุ้นอารมณ์คลายกังวล ช่วยให้ผ่อนคลายทำให้เกิดความประทับใจแก่ผู้เข้าพักตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาถึง ทำให้เกิดภาพจำสำหรับลูกค้า สามารถทำให้ลูกค้านึกถึงเราก่อนเสมอ เมื่ออยากพักผ่อน โดยกลิ่นที่เหมาะสมสำหรับ ธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท จึงควรเป็นกลิ่นที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย เช่น

  • กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นหอมอ่อนๆ ของลาเวนเดอร์ ช่วยกระตุ้นสมอง ระบบประสาทที่มีผลต่ออารมณ์ ช่วยคลายความเครียด และความกังวลจากปัญหาต่างๆ ช่วยให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงความเพลิดเพิลนกับบรรยากาศ และการบริการของโรมแรงได้ดีเยี่ยม
  • กลิ่นวานิลลา กลิ่นของวานิลลามีส่วนช่วยในการบำบัดอารมณ์และความอ่อนเพลียของร่างกาย และสมอง ช่วยให้คลายความเครียด ความกังวล ส่งผลให้มีอารมณ์ร่าเริงสดใส เหมาะกับการช่วงเวลาของการพักผ่อน

การตลาดด้วยกลิ่น

2. ห้างสรรพสินค้า

ห้างสรรพสินค้า ถือเป็นสถานที่ทีมีผู้คนเข้ามาใช้บริการ และซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน ดังนั้น การเลือกใช้กลิ่นหอม เพื่อช่วยกระตุ้นความรู้สึกของลูกค้าให้เพลิดเพลินต่อการเลือกซื้อสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้“กลิ่นหอม” ยังช่วยมอบความรู้สึกพิเศษสำหรับผู้ชื้อ สามารถสร้างความพึงพอใจในเชิกบวก ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่จะซื้อ สร้างโอกาสในการเลือกซื้อสินค้า หรือผู้ใช้บริการที่นานมากขึ้น โดยกลิ่นที่เหมาะสมสำหรับห้างสรรพสินค้าจึงควรเป็นกลิ่นที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึกของลูกค้าในด้านบวกต่อสินค้า และบริการ เช่น

  • กลิ่น Cucumber Melon ด้วยกลิ่นหอมหวานของผลเมล่อน บวกกับ กลิ่นสะอาด สดชื่นของแตงกวา จึงมีส่วนช่วยคลายอารมณ์หงุดหงิด ช่วยให้รู้สึกเย็นสดชื่น สงบนิ่ง ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับผู้ใช้บริการอย่างดีเยี่ยม
  • กลิ่น Ocean Spray กลิ่นหอมของ Ocean Spray จะช่วยบรรเทาพลังงานด้านลบ ส่งเสริมพลังงานด้านบวกต่อสถานที่ และสินค้าของคุณ ช่วยเพิ่มโอกาสในการเลือกซื้อสินค้า และใช้เวลาในห้างสรรพสินค้านานขึ้น ทำให้เพิ่มโอกาสในการเลือกซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

การตลาดด้วยกลิ่น

3. สำนักงาน (Office)

กลิ่นหอม มีส่วนสำคัญการสร้างบรรยาการของการทำงาน และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า หรือผู้ที่เข้ามาติดต่อทางธุรกิจ กลิ่นหอมยังสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของพนักงาน ให้กับมาสดชื่นกระปี้กระเป่าได้อย่างน่าอัศจรรย์ นากจากนี้กลิ่นหอมใน Office ยังช่วยสร้างความผ่อนคลาย คลายความเครียด ความกังวลของพนักงานจากการทำงาน ช่วยให้งานประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นถึง 30% และยังช่วยลดความผิดพลาดของงานได้ 54% โดยกลิ่นที่เหมาะสมสำหรับ สำนักงาน Office จึงควรเป็นกลิ่นที่ช่วยสร้างความตื่นตัวและผ่อนคลายในเวลาเดียวกัน เช่น

  • กลิ่น Citrus Mango กลิ่นหอมของผลส้ม Citrus มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มสมาธิและคลายความเครียดได้ บวกกับกลิ่นหอมหวานอมเปรี้ยวของผล Mango ที่จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น สบาย คลายความกดดันในตัวได้เป็นอย่างดี
  • กลิ่น grapefruit กลิ่นหอมของ grapefruit มีส่วนช่วยในการบรรเทาความเครียด ความกังวล ช่วยลดความรู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงาน ช่วยปรับให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้ดี ช่วยให้รู้สึกสงบ ช่วยผ่อนคลายและกระตุ้นการทำงานของสมองให้ความรู้สึกมีพลังและสดชื่นกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

การตลาดด้วยกลิ่น

5. ร้านอาหาร – เครื่องดื่ม

สำหรับร้านอาหาร และเครื่องดื่ม “กลิ่นหอม” สามารถช่วยสร้างความพึงพอใจในการใช้บริการ ช่วยให้ลูกค้าใช้เวลาในร้านได้นานยิ่งขึ้น จึงเพิ่มโอกาสในการขายอาหาร เครื่องดื่ม หรือบริการอื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น และยังพบว่าการใช้กลิ่นหอมสามารถรักษาลูกค้าเดิมที่เข้ามาทาน ให้กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยกลิ่นที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจ จึงควรเป็นกลิ่นที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ช่วยสร้างอารมณ์ร่วมระหว่างลูกค้าและสถานที่ เช่น

  • กลิ่น Sandalwood (ไม้จันทร์หอม) กลิ่นหอมอ่อนๆ ของแซนเดิ้ลวู้ด มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลย์อารมณ์ที่เหนื่อยล้า ให้รู้สึกผ่อนคลาย จิตใจสงบ ช่วยให้เกิดความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับสถานที่ รู้สึกผูกพันธ์ต่ออาหารที่ได้ทานมากยิ่งขึ้น
  • กลิ่นโรสแมรี่ กลิ่นหอมอ่อนๆของโรสแมรี่ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำภาพเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม กระตุ้นสมองส่วนการจดจำได้เป็นอย่างดี ทำให้มีสมาธิมากขึ้นส่งผลให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นต่ออาหาร และสถานที่ รู้สึกถึงความอร่อยของอาหารมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยดับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้อย่างอยู่หมัด

การตลาดด้วยกลิ่น

5. สถานเสริมความงาม หรือ สปา กลิ่น มะลิหรือตะไคร้

“กลิ่นหอม” มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อสถานเสริมความงาม หรือ สปา เพราะ “กลิ่นหอม” จะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย คลายความเครียด ความกังวล ให้ลูกค้าระหว่างรับบริการ ช่วยกระตุ้นอารมณ์ให้ลูกค้าได้รับความเพลิดเพลินผ่อนคลายมากขึ้น ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของสถานที่ให้หรูหรา โดดเด่น และที่สำคัญ กลิ่นหอม ยังช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันธ์กับแบรนด์ของคุณ สามารถรักษาลูกค้าเดิมไว้ได้ โดยกลิ่นที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจ จึงควรเป็นกลิ่นที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึกของลูกค้าในด้านบวกต่อสินค้า และบริการ เช่น

  • กลิ่นมะลิ กลิ่นหอมละมุนของมะลิช่วยให้รู้สึกเย็น และผ่อนคลาย ช่วยบรรเทาความรู้สึกเหนื่อยล้า และช่วยให้นอนหลับสนิทมากยิ่งขึ้น
  • กลิ่นยูคาลิปตัส กลิ่นหอมจากยูคาลิปตัส มีคุณสมบัติช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และมีสมาธิเมื่อได้สัมผัสกลิ่น นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคในอากาศเมื่อใช้น้ำมันหอมละเหยร่วมกับสเปรย์ปรับอากาศ ช่วยให้อากาศสดชื่น หายใจสะดวก
  • กลิ่นตระไคร้ กลิ่นหอมบ้านๆของตระไคร้ มีส่วนช่วยกระตุ้นความรู้สึกให้สดชื่น และยังช่วยเพิ่มพลังงานให้กับผู้ที่ได้สัมผัส ช่วยลดความเครียด กังวล ความรู้สึกเมื่อยล้า ความเหน็ดเหนื่อยได้เป็นอย่างดี

การตลาดด้วยกลิ่น

การใช้กลิ่นหอมให้เหมาะสมบรรยากาศและสถานที่ในธุรกิจต่างๆ จะช่วยสร้างความดึงดูดให้แก่ผู้ที่ได้สัมผัส ช่วยสร้างความโด่นเด่น และมีส่วนช่วยในการเพิ่มมูลค้าของสินค้าหรือบริการมากขึ้น “กลิ่นหอม” จึงเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ผู้ใช้บริการหรือลูกค้า เกิดการจดจำแบรนด์ ช่วยส่งเสริมการตัดดสินใจการเลือกซื้อหรือใช้บริการมากขึ้น และยังช่วยให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare