กลิ่น ประสาทสัมผัสเพียงหนึ่งเดียว
ที่ต่อตรงถึงสมอง

การรับกลิ่น

การทำงานที่ซับซ้อนระหว่างจมูกและสมองส่วนหน้า บริเวณที่เรียกกว่า ออลแฟกทอรี่บัลบ์ (Olfactory bulb) เพื่อส่งต่อสัญญาณไปยังสมอง

การประมวลผล

ความรู้สึกของมนุษย์จะถูกประมวลผล โดยระบบ Limbic ของสมองเส้นทางที่ตรงไปยังอารมณ์ส่วนหนึ่งของสมองของเรา

พลังของการตลาดด้วยกลิ่น

Powerful

กลิ่นเป็นประสาทสัมผัส ทรงพลังอันดับ 1 ต่อตรงถึงสมอง โดยไม่ผ่านกระบวนการตีความ

Uplifting

กลิ่นที่ดีช่วยในการกระตุ้นอารมณ์ คลายกังวล ช่วยให้ผ่อนคลาย

Branding

สร้างความภักดีต่อตราสินค้า ผ่านความทรงจำที่ดีต่อกลิ่น
การตลาดด้วยกลิ่น

รู้หรือไม่ ?

ผู้บริโภคคิดว่าผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่น
เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง
75% ของอารมณ์ที่มนุษย์รู้สึก
ถูกกระตุ้นจากกลิ่น
ผลการวิจัยระบุว่า
อารมณ์ของผู้เข้าได้รับการทดลองดีขึ้นเมื่อได้กลิ่นที่พึง ประสงค์
กลิ่นสร้างความจดจำได้ดีกว่า
กลิ่นหอมสามารถกระตุ้นยอดขาย
ให้กับสินค้าได้ถึง 20% เนื่องจากทำให้ลูกค้าอยู่ในร้านนานขึ้น (ผลสำรวจจากอเมริกา)
ดังกิ้นโดนัทในเกาหลีใต้
ใช้กลิ่นร่วมกับเสียงเพลงจนเพิ่ม ยอดขายกาแฟได้สูงถึง 29%
Hugo Boss หนึ่งในแบรนด์แรก ๆ
ที่ใช้กลยุทธ์การตลาดด้วยกลิ่น ด้วยการใช้กลิ่นที่ส่งเสริมความหรูหราภายในร้าน
Bloomingdale’s
ใช้การตลาดด้วยกลิ่นที่แตกต่างกันไปในแต่ละแผนก
คาสิโนในลาส เวกัส
พบว่าผู้เล่นสลอตเงินในการเล่นมากขึ้นถึง 45% ใน บริเวณท่ใี ช้การตลาดด้วยกลิ่น

การตลาดด้วยกลิ่น ทำแบบไหนได้บ้าง ?

Aroma Billboard Smell

กลิ่นที่ชัดเจน และเป็นส่วนหนึ่ง ของประสบการณ์ของผู้ใช้บริการเช่น Starbucks

Thematic Smell

กลิ่นที่ช่วยส่งเสริมการตกแต่ง เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ของร้านสปา

Ambient Smell

กลิ่น “อ่อน ๆ” ที่ช่วยส่งเสริมบรรยากาศ หรือช่วยกลบกลิ่นไม่พึงประสงค์

Signature Smell

กลิ่นเฉพาะตัวที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์เช่น กลิ่นกระวานของร้าน Jimmy Choo
การตลาดด้วยกลิ่น

ข้อได้เปรียบของการตลาดด้วยกลิ่น

ยืดเวลาการใช้บริการของผู้ใช้บริการ

benefit-2

สร้างภาพลักษณ์เฉพาะตัวให้กับแบรนด์

benefit-3

สร้างความเชื่อมั่น ว่าสินค้ามีคุณภาพ

benefit-4

เพิ่มยอดขาย

benefit-1

ประเภทของธุรกิจ ที่ใช้การตลาดด้วยกลิ่นสร้างมูลค่าเพิ่มได้

“A good fragrance is really a powerful cocktail of memories and emotion.”

― Jeffrey Stepakoff, The Orchard

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare